15 điều QUAN TRỌNG chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau khi sinh bác sĩ hiếm khi nói

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Dù được chăm sóc kỹ lưỡng trước và trong khi sinh, nhưng hầu như các bà mẹ bị bỏ quên sau khi đã sinh nở. Và thực tế khi xuất viện rất nhiều bác sĩ quên nhắc nhở việc chăm sóc sức khỏe sau sinh cho mẹ. Chuyên mục hôm nay sẽ liệt kê những điều quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau khi sinh để mẹ ghi nhớ và làm theo.

1, Theo dõi quá trình phục hồi sức khỏe

cham-soc-em-be-sinh-thieu-thang

Quá trình phục hồi sức hoàn toàn của bà mẹ sau khi sinh sẽ diễn ra trong khoảng 6 tháng. Với những mẹ có sức khỏe tốt, quá trình này này sẽ kết thúc sớm hơn, nhưng tốt nhất các mẹ nên theo dõi sức khỏe liên tục trong suốt 6 tháng và không chủ quan trong việc vận động mạnh, ăn uống thiếu kiểm soát, quan hệ tình dục sớm, trầm cảm sau sinh, chán ăn, chảy máu nhiều và lâu ngày…

2, Chú ý khi sử dụng thuốc

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh không nên dùng thuốc trong giai đoạn cho con bú (trừ các loại thuốc được bác sĩ chỉ định) vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc cho sữa của mẹ, chứng trầm cảm, đau cơ, thay đổi hoóc-môn, dị ứng…

Rất khó để các bà mẹ nhận ra những dấu hiệu mà các can thiệp y tế ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Hầu hết các loại thuốc trong đó có thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến đường ruột của trẻ khi bú sữa mẹ. Vì vậy, giải pháp tốt nhất cho bà mẹ cho con bú là sử dụng các phương pháp giảm đau và chữa bệnh an toàn tại nhà nếu có thể.

truoc-khi-mang-thai-nen-uong-thuoc-bo-gi

3, Uống thực phẩm chức năng

Mặc dù bác sĩ không nhắc tới việc uống thực phẩm chức năng sau khi sinh nhưng bà mẹ sau sinh cần lưu ý không chỉ phải duy trì bổ sung vitamin còn phải thêm các viên uống sắt, canxi.

4, DHA giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Thời gian gần đây, báo chí nhắc nhiều đến nguy cơ trầm cảm sau sinh. Nên các bà mẹ sau sinh phải hết sức chú ý đến vấn đề này vì rất có thể mình là người mắc phải. 6 tuần đầu sau sinh là khoảng thời gian dễ bị trầm cảm, stress, nên thực phẩm giàu DHA rất quan trọng như dầu cá, giúp mẹ vượt qua những lo lắng ấy dễ dàng hơn.

5, Chăm sóc tuyến thượng thận

Mệt mỏi, kiệt sức, thiết ngủ vì chăm sóc con ảnh hưởng đến tuyến thượng thận. Chính vì vậy, bà mẹ sau sinh có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng thông qua các bài tập thở, thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc hoặc công thức thảo dược sẽ giúp cân bằng thượng thận.

cam-nang-cham-soc-em-be

6, Mát-xa

Đây là biện pháp đơn giản và hiệu quả giúp bà mẹ sau sinh thư giãn cơ bắp, giảm đau cơ, giảm đau toàn thân, cải thiện giấc ngủ và các vấn đề sau sinh khác như da bị mất nước, da ngứa và mất ngủ.

7, Chườm nóng hoặc lạnh

Đặt túi chườm lạnh vào ngực và phần da bị rạn có thể giúp bạn loại bỏ cảm giác bị ngứa rát và da căng cứng. Trong khi đó túi chườm nóng khi được đặt ở bụng có thể giúp bạn bớt đau liên quan đến tổn thương vùng xương chậu và tử cung.

8, Ăn nhiều chất xơ

Cả bà mẹ trước sinh và bà mẹ sau sinh hay bị táo bón. Giải pháp chữa trị chứng bệnh hiệu quả nhất và an toàn nhất là thực hiện chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như trái cây, rau, củ, quả theo mùa.

truoc-khi-mang-thai-nen-an-nhung-gi

9, Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Bên cạnh các thực phẩm nhiều chất xơ, phụ nữ cho con bú cần phải bổ sung các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng để nuôi con khỏe mạnh, đặc biệt là can-xi, sắt, magiê và các loại vitamin.

10, Uống nhiều nước

Ngoài việc theo dõi sức khỏe sau sinh và điều chỉnh dinh dưỡng, các bà mẹ mới sinh cũng cần chú ý đến một việc rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng, đó là uống đủ nước. Hãy nhớ rằng sữa mẹ được tạo ra cũng chứa nước. Hơn thế nữa, nước còn giúp bà đẻ nhanh phục hồi sức sau sinh bằng cách bổ sung chất lỏng bị mất trong quá trình sinh và giúp da bớt ngứa. Bạn có thể nạp nước vào cơ thể bằng ăn các loại trái cây nhiều nước và uống các loại nước ép nhiều dinh dưỡng thay cho nước lọc hàng ngày.

11, Tìm kiếm sự giúp đỡ

cach-cham-soc-me-sau-sinh-mo

Nếu thấy khó khăn trong việc chăm sóc con và bản thân bà mẹ sau sinh nên tìm kiếm sự giúp đỡ ở người thân để hạn chế tình trạng stress, trầm cảm hay giảm bớt gánh nặng về thể chất.

12, Ngủ bất cứ lúc nào

Tranh thủ chợp mắt lúc con đang ngủ. Dù các bà mẹ chỉ có một vài phút mỗi lần nghỉ ngơi khi con ngủ, đây là thời gian thêm vào, giúp mẹ cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn.

13, Đi bộ mỗi ngày

Đi ra ngoài dạo bộ vài phút mỗi ngày. Các bà mẹ sau sinh có thể đi bộ và bắt đầu tập một số động tác thể dục dành cho phụ nữ trong thời kỳ sau sinh.

14, Quên đi việc nhà

cham-soc-suc-khoe-ba-me-sau-khi-sinh

Đừng quá cầu toàn và khó tính với ngôi nhà của mình. Trong thời gian đầu, bà mẹ sau sinh sẽ không có nhiều thời gian để dọn dẹp và lau chùi nhà cửa, nhưng đừng nên ép bản thân làm thêm các công việc nhà lặt vặt.

Mẹ đừng quên những thông tin mà Mom & Baby chia sẻ bên trên vì đây là những điều bác sĩ hiếm khi nhắc nhở chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau khi sinh. Vì vậy, mẹ hãy nhanh tay ghi lại đi nào!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty TNHH Mom&baby Hằng Nga
VPGD: Số 44, Ngõ 117 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0439922238 – 0439987368, 0912608882 – 0988370427

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *