Chăm sóc mẹ bầu tháng thứ 6 “Chuẩn Khoa Học” Mẹ nhất định phải biết

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Tháng mang thai thứ 6 là giai đoạn có nhiều thay đổi trên cơ thể mẹ và sự phát triển vượt trội của thai nhi. Bé sẽ phát triển nhanh về cân nặng, chiều cao và dần hoàn thiện các cơ quan. Chính vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến chế độ chăm sóc mẹ bầu tháng thứ 6 để mẹ và con phát triển khỏe mạnh.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 6

Khi được 6 tháng, tử cung to ra thấy rõ, chiều cao của đáy tử cung khoảng 18 – 20cm so với khớp mu. Dây chằng giữ tử cung bị kéo giãn, nên thỉnh thoảng mẹ bầusẽ cảm thấy đau. Do tử cung đè ép nên mẹ bầucó các hiện tượng như khó thở, tiêu hoá không tốt…

cham-soc-me-bau-thang-dau-tien

Do tử cung đè ép lên tĩnh mạch ở khoang dưới làm cho máu ứ lại ở khoang chậu và mạch máu của chi dưới. Máu không lưu thông, áp lực tăng cao, lại thêm sự thay đổi của hóc môn nên mẹ bầusẽ bị phù chân, cũng có thể gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch.

Chăm sóc mẹ bầu tháng thứ 6 như thế nào?

1, Đi khám định kỳ

Khi thai nhi càng to, mẹ lại càng phải thường xuyên đi khám để kiểm tra tình trạng của con. Bởi trong quá trình chăm sóc con, mẹ có thể chưa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Trong lúc đị khám mẹ hãy “rủ” ông xã đi cùng để cảm nhận hạnh phúc này nhé!

2, Chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 6

Trong vấn đề ăn uống, mẹ bầu cần phải tuân theo những nguyên tắc dưới đây:

Ăn nhiều thức ăn có chứa hàm lượng chất xơ cao như rau, gạo,… Mỗi bữa cơm nên ăn ít nhất là hai loại rau.

Uống nhiều nước trái cây hoặc nước.

Hạn chế ăn những thức ăn có đường.

an-yen-truoc-khi-mang-thai

Dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 6, ngoài việc bổ sung đầy đủ các chất đạm, tinh bột, chất xơ, … mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin A có tác dụng hạn chế tình trạng khô mắt; canxi và vitamin D giúp cho quá trình hình thành xương của thai nhi; sắt và axit folic ngăn ngừa thiếu máu và các nguy cơ dị tật bào thai,…

3, Chăm sóc sắc đẹp

Mang thai tháng thứ 6, bụng mẹ bầu to hơn, chân bị phù, da bị rạn và dáng đi cũng trở lên nặng nề hơn. Vì thế, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, mẹ bầu cũng nên “ủ mưu” một số cách làm đẹp từ tự nhiên để vừa có một ngoại hình khỏe mạnh, tươi tắn vừa không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Chăm sóc vết rạn da: Các vết rạn da trong tháng thứ 6 sẽ xuất hiện nhiều hơn. Những vết rạn này khiến mẹ bầu mặc cảm vì chúng rất khó xóa mờ. Tuy nhiên, mẹ có thể hạn chế chúng bằng cách dùng dầu dừa hoặc dầu oliu thoa đều sẽ khiến da mềm mại, đàn hồi hơn.

cham-soc-me-bau-thang-thu-6

Chăm sóc da mặt: Những thay đổi về nội tiết tố dễ khiến mặt bà bầu nổi mụn, tàn nhang, bị nám. Vì vậy, hãy nhớ rửa mặt 2 lần một ngày vào sáng và tối. Khi đi ra ngoài đường, cần bôi kem chống nắng (có các thành phần an toàn cho phụ nữ mang thai) và che kín để da không tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Ngoài ra mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, dưỡng ẩm hoặc trang điểm nhưng cần đặc biệt lưu ý chỉ chọn các sản phẩm thiên nhiên, organic và không chứa các hóa chất độc hại.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin C và Omega 3 đầy đủ cũng là cách giúp làn da luôn tươi trẻ. Hàng ngày, mẹ hãy ăn thêm các loại thực phẩm như cam, bưởi, dâu tây, chanh, bông, quả óc chó, hạt lanh,..

4, Vận động của mẹ bầu

Tập thể dục là việc quan trọng để mẹ bầu có một cơ thể khỏe mạnh và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình ‘’vượt cạn’’ sắp tới. Mỗi ngày mẹ hãy dành 2 – 3 phút để tập bài tập kegel: đầu tiên thắt cơ vùng chậu rồi giữ trong 3 giây, sau đó thả ra và thư giãn khoảng 3 giây, tiếp tục lặp lại động tác như vậy. Ở những lần sau có thể tăng thời gian lên 5, 10, 15 giây. Bài tập này giúp tăng sức mạnh vùng khung chậu và làm cho việc sinh nở dễ dàng hơn.

5, Mua sắm đồ bầu

Trong tháng thứ 6, dáng mẹ bầu đã to và “nặng nề” hơn nên cần mua sắm quần áo, giày dép thích hợp. Nếu vào mùa hè, mẹ hãy chọn những chiếc váy suông họa tiết tươi vui, váy maxi, váy voan vì chúng làm tôn lên nét quyến rũ, nữ tính. Vào mùa thu đông, mẹ nên thay bằng những chiếc áo thun freesize và quần legging.

cham-soc-sac-dep-cho-me-bau

Một lưu ý quan trọng là thay đổi quần áo chip. Trong thời gian mang thai, hai bầu ngực sẽ tăng khoảng 1 kg nên mẹ cần chọn loại có kích cỡ vừa vặn, rộng quá sẽ làm cho ngực chảy xệ, còn chật quá sẽ khiến cho ngực không phát triển, sữa tiết ra ít. Tốt nhất nên chọn loại có đệm mỏng, kiểu đơn giản và ôm trọn bầu ngực. Quần chip cũng cần thay để giảm trừ khả năng nhiễm trùng khi mang thai. Một chiếc quần chip tốt cần có độ thấm hút và thông thoáng, kiểu dáng đơn giản, rộng rãi.

Về giày, mẹ bầu nên có 1 – 2 đôi to hơn chân khoảng 10 mm, kiểu dáng đơn giản, mõm tròn, to, ôm chân, chất liệu mềm mại và có đế tránh trơn trượt.

6, Sinh hoạt vợ chồng

Theo các chuyên gia thì quan hệ khi mang thai tháng thứ 6 là điều hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến thai nhi nếu biết cách quan hệ. Bởi thai nhi được bảo vệ nhờ nước ối bao bọc, màng ối vững chắc và một nút nhầy dày và quánh.

cham-soc-me-bau-3-thang-dau-1

7, Triệu chứng gặp ở mẹ bầu tháng thứ 6

Chứng đau lưng, mỏi hông: sẽ xuất hiện nhiều hơn, do trọng lượng của mẹ và bé gây áp lực nâng đỡ cho những vùng xung quanh. Để hạn chế tình trạng này, mẹ không nên ngồi quá lâu. Đi lại, đứng, ngồi đều cần đúng tư thế: khi đứng, thân dưới hướng về phía trước, vai hơi hướng về phía sau, lúc ngồi nên dựa vào lưng ghế, khi ngủ hãy nằm nghiêng và kê gối ở vùng bụng. Mẹ có thể nhờ ông xã massage bằng những động tác nhẹ nhàng hoặc chườm nóng để giảm sự đau nhức.

Bệnh trĩ: cũng là một nỗi “ám ảnh” của mẹ trong giai đoạn thai kì này. Vào tháng thứ 6, tử cung của mẹ lớn hơn và đè lên vùng trực tràng khiến các tĩnh mạch sưng phồng, hình thành nên các búi trĩ.

Táo bón: Mẹ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và có thể táo bón sẽ “ghé thăm” mẹ thường xuyên. Vì vậy, mẹ bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm giàu chất xơ và vận động nhẹ nhàng.

 

Phù chân: Ở tháng này, mẹ cũng bắt đầu thấy rõ hơn tình trạng phù chân do lượng nước bị ứ đọng. Nếu bị phù chân nhẹ, mẹ nên nghcham-soc-sac-dep-cho-me-bauỉ ngơi nhiều hơn, không ngồi, đứng quá lâu. Còn nếu phù chân nặng, mẹ cần chuyển sang đi dép loại to, đế thấp và nên gác chân cao khi ngủ để máu lưu thông tốt hơn. Hàng ngày, mẹ có thể rửa chân bằng nước nóng sẽ hạn chế hiện tượng phù chân.

Trên đây là cách chăm sóc mẹ bầu tháng thứ 6, mẹ nào đang có em bé nên lưu ý để chăm sóc bản thân và em bé trong bụng tốt hơn.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty TNHH Mom&baby Hằng Nga
VPGD: Số 44, Ngõ 117 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0439922238 – 0439987368, 0912608882 – 0988370427

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *