GIẮT TÚI 10 cẩm nang chăm sóc mẹ bầu từ A đến Z “ Khoa học”

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Mang thai là 1 thiên chức rất thiêng liêng mà chỉ có phụ nữa mới được hưởng cảm giác tuyệt vời này. Và hơn bất kỳ ai, mẹ chính là người gần gũi và quan tâm con hơn bất kỳ ai. Chính vì vậy, mẹ luôn chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe để “ mẹ tròn con vuông”. Thấu hiểu điều này Mom & Baby chia sẻ cẩm nang chăm sóc mẹ bầu trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày. Hãnh cùng theo dõi nhé!

1, Trang phục cho mẹ bầu

cham-soc-sac-dep-cho-me-bau

Khi mang thai, bạn sẽ không thể tránh được những thay đổi về dáng vóc mà cơ thể bạn sẽ trải qua trong và sau thời gian mang thai. Vì vậy điều quan trọng là cần phải đảm bảo những gì bạn mặc là thiết thực và đem lại sự thoải mái trong suốt khoảng thời gian này. Mẹ bầu nên chọn trang phục theo giai đoạn mang thai.

Đầu thai kỳ

  • Đai bụng
  • Áo ngực bà bầu
  • Quần dải rút
  • Áo khoác len nhe
  • Sơ mi dáng dài suông
  • Váy suông
  • Áo thun rộng
  • Cuối thai kỳ
  • Quần bầu
  • Áo ba lỗ dáng dài
  • Váy ba lỗ

cam-nang-cham-soc-me-bau

Sau thai sản

  • Áo ngực điều dưỡng
  • Quần dải rút
  • Yếm điều dưỡng viên
  • Áo khoác len nhẹ
  • Váy suông có chiết eo
  • Váy Maxi

2, Chăm sóc trong thai kỳ

Chú ý đến 1 số thay đổi khi mang thai:

Những thay đổi vật lý thời kỳ đầu

Mất kinh nguyệt: Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, bạn có khả năng rụng trứng vào khoảng ngày thứ 14 sau ngày đầu tiên của chu kỳ cuối. Thụ thai thường xảy ra một vài ngày kể từ ngày rụng trứng.

Ra máu nhẹ: trong khoảng 5-10 ngày sau khi thụ thai. Điều này được biết đến như là sự ra máu báo và xảy ra khi hợp tử làm tổ vào trong lớp nội mạc tử cung. Chỉ gần 50% phụ nữ sẽ bị ra máu báo, bởi vậy không cần lo lắng nếu không thấy hiện tượng đó.

cham-soc-me-bau-3-thang-cuoi

Vú và núm vú có sự thay đổi. Nhạy cảm hơn, to hơn, màu núm vú sẫm hơn và cảm giác nặng nề hơn ở xương chậu. Đó là điều bình thường.

Cảm thấy có vị lạ hay vị như kim loại trong miệng.

Tần số đi tiểu tiện tăng.

Cảm thấy kiệt sức và cực kỳ mệt mỏi.

Cảm thấy buồn nôn và thay đổi khẩu vị thèm ăn.

Nổi mụn và tĩnh mạch trên mặt và ngực.

Những thay đổi khi mang thai về thể chất

Tăng kích thước bụng từ khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ. Đó là vì tử cung đã giãn nở của bạn bắt đầu nhô lên khỏi vùng chậu và chuyển động.

Tăng kích thước ngực, quầng vú và xuất hiện những mụn nhỏ. Tới tháng thứ 3 của thai kỳ, sữa non sẽ xuất hiện và thường xuyên bị rỉ ra. Những thay đổi này là bởi ngực của bạn chuẩn bị cho con bú.

Tăng cân: Tăng cân một cách khỏe mạnh và bình thường khi mang thai là từ 10-14kg. Cân nặng thường tăng chút ít trong 3 tháng đầu tiên, thêm một chút trong 3 tháng tiếp theo và tăng nhiều nhất trong 3 tháng cuối cùng.

cam-nang-cham-soc-me-bau

Có thể nhìn thấy và cảm thấy sự chuyển động của bé. Hầu hết các bà mẹ có thể cảm nhận em bé của mình chuyển động (thường là đạp) vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ. Điều này diễn ra sớm hơn đối với những bà mẹ đã từng mang thai và nhận biết được các dấu hiệu của việc này.

Khó thở bởi tử cung của bạn giãn nở to ra chiếm chỗ của phổi và cơ hoành. Từ trong khoảng 36 tuần, sẽ có “sự sa bụng” khi em bé rơi vào vùng xương chậu của bạn để chuẩn bị ra đời.

Suy tĩnh mạch, trĩ, rạn da, khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi, táo bón, phù chân… Khi liệt kê tất cả ra, nó có thể khiến bạn băn khoăn liệu còn điều gì mà phụ nữ sắp sinh chưa trải qua không? Mặc dù nghe có vẻ sáo mòn, nhưng những thứ đó sẽ chẳng còn nghĩa lý gì khi bạn ôm đứa con của mình trong tay.

Lượng máu tăng: Lượng máu mà tim bạn bơm mỗi phút sẽ tăng khoảng 40%. Tổng khối lượng máu sẽ tăng từ 5 lít tới khoảng 7-8 lít trong thời điểm có bé. Điều này có nghĩa là trái tim của bạn và toàn bộ hệ thống tuần hoàn sẽ phải tăng lực và chức năng để đáp ứng tất cả mọi nhu cầu bổ sung khi bạn mang thai. Nên đừng thắc mắc khi đôi khi bạn thấy mệt mỏi.

3, Quan hệ tình dục khi mang thai

cham-soc-me-bau-3-thang-dau-1

Hầu hết phụ nữ và cả chồng đều sẽ vui mừng khi biết câu trả lời là an toàn, thực sự an toàn dù bạn đang mang thai. Có thai không phải là lí do để bạn buộc phải ngừng cuộc sống tình dục lành mạnh lại. Tất nhiên, nếu có vấn đề gì về sức khỏe và bác sĩ khuyên nên ngừng, thì bạn vẫn cần phải tuân thủ.

Trong một số trường hợp đặc biệt trong khi mang thai, quan hệ tình dục có thể dẫn đến những bất lợi tiềm ẩn với thai nhi. Bác sĩ và các nữ hộ sinh có thể đưa ra hướng dẫn chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Trường hợp nào sinh hoạt tình dục có thể không an toàn cho thai nhi?

Chảy máu âm đạo, có thể đây là dấu hiệu khiến bé bị sinh non.

Nếu bạn bị nhau tiền đạo: Nhau thai nằm thấp xuống phía tử cung và bao phủ hoặc che mất một phần tử cung.

Nếu màng ối của bạn bị vỡ (nghĩa là túi nước ối bị bể), nghĩa là lớp màng bọc vô trùng bảo vệ em bé khỏi nhiễm trùng đã không còn.

Từ tuần 29 -40 của thai kỳ, và nếu bạn có song thai.

Nếu bạn đã có tiền sử xảy thai trong lần mang thai trước đó và ở tuần 29-40 của thai kỳ cũng đang có nguy cơ bị xảy thai.

cham-soc-me-bau-3-thang-cuoi

 

Bạn được bác sĩ chẩn đoán có cổ tử cung không hoàn thiện. Có nghĩa là cổ tử cung không đóng chặt và nếu có va chạm, cổ tử cung sẽ giãn nở rộng hơn nữa.

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy không an toàn và linh tính mách bảo bạn có điều gì không ổn. Hãy tin vào những gì trực giác mách bảo.

4, Chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Đừng bỏ bữa hoặc để khoảng cách giữa các bữa quá xa. Bạn nên ăn 5-6 bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn không quá đói cũng không quá no.

Bạn nên ăn sáng kể cả trước giờ bạn ít ăn sáng. Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn này giúp trữ đường trong máu để hoạt động sau khi đói khá lâu do ngủ.

Tránh dùng các chế độ ăn cho mẹ bầu được quảng cáo là “loại bỏ chất độc cho cơ thể”. Trừ khi bạn có vấn đề với gan và thận, còn không bạn đừng lo gì đến việc thải độc cả. Bạn có thể gặp bác sĩ để tư vấn thêm.

Bạn nên tập thói quen ăn uống lành mạnh phù hợp với cơ thể bạn. Hãy dành thời gian để nghĩ xem thực phẩm nào tốt cho bạn  hơn là cứ thử hết món này đến món khác.

an-yen-truoc-khi-mang-thai

Bạn không cần hạn chế các loại thức ăn. Bé sẽ được thử nhiều món ăn khác nhau khi bạn ăn. Việc này sẽ giúp vị giác của bé nhạy hơn khi bé bắt đầu tập ăn dặm vào khoảng 6 tháng tuổi. Lúc đó, bé cũng sẽ dễ ăn nhiều loại thức ăn hơn.

Bạn nên dùng các thực phẩm có bổ sung calci trong bữa ăn sáng. Ngũ cốc với sữa, sữa chua, trà sữa hoặc cà phê, bánh mì với phô mai. Các món này sẽ giúp điều chỉnh sự thiếu hụt calci trong xương.

Để một số món ăn vặt quanh bạn. 3 tháng đầu bạn thường nôn và buồn nôn. Ăn nhẹ món gì đó sẽ giúp bạn đỡ khó chịu hơn. Bạn có thể thèm cam và cà chua chẳng hạn, nguyên nhân là do cơ thể đang rất cần vitamin C để giúp hấp thu sắt từ thức ăn nhiều hơn.

Uống nước trái cây, nước ngọt loại giúp hồi phục thể chất, soda, nước chanh hoặc chỉ cần nước lọc cũng đủ. Flouride trong nước sẽ đến hàm của bé và giúp bao bọc bên ngoài răng.

Bạn đừng quên mua muối I ốt để dùng nhé. Các mẹ bầu rất cần chất này để chức năng tuyến giáp hoạt động ổn định. Quan trọng là nó giúp cho trí thông minh của bé. Hải sản, bánh mì có I ốt, rau củ xanh và trứng là nguồn I ốt tốt cho cơ thể.

Những thức ăn nên hạn chế

Thực phẩm có thể nhiểm vi khuẩn Listeria: Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa, phô mai mềm, thịt sống và sushi. Ăn salad hoặc buffet có thể có nguy cơ nhiễm trùng. Bạn nên chọn ăn thực phẩm mà bạn tin chắc rằng nó được nấu chín và trữ đông cẩn thận.

tam-bang-bia

Cá sống và cá (loại ăn thịt) có thể nhiễm thuỷ ngân cao. Mẹ bầu nên tuyệt đối tránh ăn cá mập, cá kiếm, cá cam, cá chẽm…

Nên hạn chế cà phê/trà/coca và sô cô la

5, Tập thể dục

Tập thể dụng sẽ giúp cho các mẹ vượt cạn thành công. Mỗi ngày, các mẹ nên dành ra 30 phút để tập thể dục. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp các mẹ kiểm soát được cân nặng của mình và sẽ dễ dàng cho việc giảm cân về sau khi sinh. Hơn nữa việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp các mẹ dễ chịu và tinh thần thoải mái hơn, không bị căng thẳng do ảnh hưởng của thay đổi hooc môn trong cơ thể. Việc tập thể dục sẽ giúp phòng ngừa được các bệnh như táo bón, giảm đau nhức ở các khớp, giảm bệnh cao huyết áp và đặc biệt sẽ giúp cho các mẹ ngủ ngon hơn, tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, cải thiện lưu thông máu điều hòa.

Các mẹ có thể luyện tập thể dục  với các bộ môn như:

Đi bộ: bài tập tốt nhất cho các mẹ đang mang thai. không cần bất kì sự hỗ trợ nào từ máy móc và huấn luyện viên các mẹ cũng có thể tự tập được và đặc biệt đi bộ sẽ không gây ra chấn thương đối với mẹ và không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

cach-cham-soc-ba-me-mang-bau

Bơi: giúp giãn khớp xương và áp lực về tâm lí trong giai đoạn mang thai

Yoga: là những bài tập giúp các mẹ thư giản tinh thần và rèn luyện cơ thể trong giai đoạn mang thai.

Nhưng các mẹ nên nhớ không nên quá lạm dụng và luyện tập ở cường độ cao sẽ không tốt cho cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể của mình, nếu trong quá trình tập luyện có bất cứ các biểu hiện gì như hoa mắt,chóng mặt hay đau ngực, đau bụng, thì hãy thông báo cho bác sĩ. Nên nhớ trong quá trình luyện tập nên bổ sung nước thường xuyên để giữ cho cơ thể không bị mất nước.

6, Sắp xếp công việc

Phụ nữ hiện đại ngày nay không chỉ biết nội trợ mà còn giỏi chuyện làm kinh tế. Nhưng với những mẹ đang mang thai thì sẽ rất vất vả và công việc sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình mang thai nếu như không biết cách chu toàn công việc và chăm sóc bản thân. Chính vì thế các mẹ nên sắp xếp công việc một cách hợp lí để bảo vệ cho cả mẹ và bé. Khi mang thai các mẹ không nên mang vác vật nặng hoặc đứng trong thời gian dài và không nên ngồi trước màn hình máy vi tính quá lâu.

cham-soc-sac-dep-cho-me-bau

Hi vọng với những chia sẻ về cẩm nang chăm sóc mẹ bầu ở trên sẽ giúp các mẹ chăm sóc bản thân và thai nhi thật tốt. Chúc các mẹ hạ sinh mẹ tròn con vuông như ý muốn.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty TNHH Mom&baby Hằng Nga
VPGD: Số 44, Ngõ 117 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0439922238 – 0439987368, 0912608882 – 0988370427

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *