Hướng dẫn massage cho bà bầu ngay tại nhà từ A-Z

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi đặc biệt là về tâm lý, sinh lý cũng như sức khỏe. Những cách massage cho bà bầu sau đây sẽ giúp mẹ tăng cường sức khỏe, giúp tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cơ bắp và đem lại sự thư giãn, thoải mái.

1, Lợi ích của việc massage khi mang thai

massage-ba-bau-4

Massage là một trong những phương pháp trị liệu được sử dụng để tăng cường sức khỏe bà bầu.

Trong mỗi giai đọan thai kỳ, mẹ thường có những lo lắng, mệt mỏi khác nhau. Những biểu hiện khó chịu sẽ xuất hiện vào tháng thứ 6 của thai kỳ như phù nề, táo bón, chuột rút, đau hông… khiến bà bầu căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé trong bụng.

Massage đối với bà bầu không chỉ giúp bà bầu thư giãn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích trong quá trình mang thai của bạn. Nó thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt, tăng cường cung cấp oxy cho thai nhi giúp thai nhi tăng cân tốt hơn.

Massage có tác dụng làm giảm đau cơ, nhất là ở vùng lưng, hông, bắp chân và cổ, giúp đào thải chất độc trong cơ thể mẹ.

Không chỉ vậy, massage rất tốt cho da bà bầu, nó giúp tăng độ đàn hồi cho da, chống sạm da, mụn, nám và đặc biệt là rạn da trước và sau khi sinh.

tác dụng của massage bà bầu 3

Những biến chứng như phù nề ở chân tay, táo bón được đẩy lùi.

Nếu massage đúng khoa học, bà bầu sẽ chuẩn bị được sức khỏe tốt cho quá trình lâm bồn, giảm được chứng căng thẳng, trầm cảm và giúp bà bầu có giấc ngủ sâu hơn. Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng những phụ nữ mang bầu nếu massage thường xuyên sẽ giúp thai nhi tăng cân nhiều hơn và quá trình trở dạ cũng nhanh hơn.

Không phải ai mang thai đều có thể massage bởi có trong thực tế có những trường hợp bà bầu được khuyên không nên massage như những phụ nữ có nguy cơ sinh non, những người có rối loạn đông máu và các điều kiện khác thì việc massage có thể gây nguy hiểm và cần phải tránh massage khi mang bầu.

Và nếu như trong trường hợp bạn nghi ngờ về điều này thì nhất thiết bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2, Massage đúng cách cho bà bầu

massage-ba-bau-3

Để an toàn cho cả mẹ và bé, tốt nhất mẹ hãy nhờ đến các chuyên gia massage chuyên nghiệp từ các spa. Tuy nhiên, nếu mẹ không có điều kiện đến spa, bạn có thể thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng với sự trợ giúp của chồng.

Massage hai bàn chân: giúp giảm phù nề, chuột rút và lưu thông máu

Vuốt ve đều đặn và từ từ di chuển ngón tay dọc theo gang bàn chân. Xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ của ngón chân, dùng tay ấn nhẹ lên gan bàn chân.

huong-dan-massage-chan-tai-nha

Xoa bóp nhẹ nhàng nơi tiếp xúc với đầu ngón chân bằng cách sử dụng các chuyển động tròn, nhỏ bắt đầu từ mắt cá chân. Hãy nắn nhẹ nhàng bắp chân, vuốt ngược lên đùi.

Chú ý:  bắt đầu và luôn luôn xoa bóp từ bàn chân lên và tránh xoa bóp trong mé đùi.

Massage lưng: giúp bà bầu giảm đau lưng và lưu thông khí huyết

Hãy bắt đầu từ phần gáy và xoa bóp nhẹ nhàng xuống hông

Sau đó xoa bóp đến vai, kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn.

Massage lưng tai nha

Lần lượt dùng hai tay ấn nhẹ và kéo dãn các cơ.

Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhẹ nhàng nhấn xuống và xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng.

Massage hông: Giúp giảm bớt căng thẳng ở các hớp vùng xương chậu

Đầu tiên, hãy nắm hờ tay, đặt nắm tay dựng lên, nhẹ nhàng ấn và xoa hai bên xung quanh vùng thắt lưng.

Không nên di chuyển xuống dưới quá nhiều và tránh chạm vào xương cụt.

Massage bụng: Phương pháp này giúp vợ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, em bé trong bụng cũng sẽ cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của bố mẹ.

tác dụng của massage bà bầu

Trước khi massage cho vợ bạn nên thoa 1 ít tinh dầu.

Vợ nắm tay chồng và thực hiện chuyển động theo hình trái tim.

Lặp lại đọng tác này từ 5 – 7 lần cũng như hít thở đều và sâu giữa mỗi lần đang thực hiện.

Massage đầu: có tác dụng làm giảm áp lực, căng thẳng biến mất, một cảm giác thư thái sẽ lan tỏa khắp người.

Bạn nằm ngửa người, đầu gối cao.

Dùng tay nhẹ nhàng vuốt lấy ngọn tóc ra sau

Ôm nhẹ lấy đầu và ấn nhẹ tưng vùng.

Những cái vuốt ve này có tác dụng kích thích các trung tâm năng lượng nằm ở đầu.

Massage vai: giúp cơ vai được thả lỏng và thư giãn hơn

huong-dan-Massage vai

Nằm ngửa người, đầu gối cao

Dùng hai tay xoa dần từ vai xuống xương cổ rooig nhẹ nhàng vuốt hai tay lên vùng vai.

3, Lưu ý khi massage cho bà bầu:

Massage bà bầu là một loại hình massage khá đặc biệt, do đó có những yêu cầu đặt biệt. Khi massage cho bà bầu cần chú ý tư thế nằm, cường độ massage và đặc biệt chú ý khi massage vùng bụng để không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Khi tiến hành massage không nên xoa bóp quá mạnh, luôn dùng các động tác nhẹ nhàng khi massage cho bà bầu.

Việc mát xa chỉ nên sử dụng vào quý II hoặc quý III của quá trình mang thai.

Chỉ nên mát xa khoảng 15-20 phút và thường xuyên thay đổi tư thế

Không nên tiếp tục massage nếu bạn cảm thấy buồn nôn, choáng, không thoải mái hoặc bất kì triệu chứng nào khác. Trong trường hợp, bà bầu mà có xu hướng hay ợ nóng thì nên nghỉ ngơi sau bữa ăn khoảng 2 giờ đồng hồ rồi mới mát xa. Những trường hợp bà bầu bị tiểu đường nên có một bữa ăn nhỏ trước khi mát xa.

Không nên massage thường xuyên cũng như sử dụng tinh dầu để massage.

Nếu bà bầu có nguy cơ bị sảy thai hoặc những vấn đề về sức khỏe, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu.

Trên đây là các cách massage bà bầu đơn giản nhưng hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các mẹ. Hi vọng chồng bạn sẽ là người thực hiện và hai vợ chồng sẽ có giây phút hạnh phúc bên nhau.

Xem ngay: Địa chỉ massage cho bà bầu ở Hà Nội

Videos hướng dẫn massage cho bà bầu tại nhà
Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *